Content Marketing là gì?
Content Marketing là một khái niệm để chỉ một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Cụ thể hơn, Content Marketing tập trung vào việc cung cấp những thông tin có giá trị cho khách hàng thay vì chỉ bán sản phẩm/dịch vụ như quảng cáo truyền thống.
Content Marketing có thể là một bài viết, một đoạn video, những hình ảnh đăng trên một website, trên trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter,..
Đặc điểm của Content Marketing
-
Mục tiêu
Mục tiêu chính của Content Marketing là xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tăng tương tác và tạo ra giá trị cho đối tượng mục tiêu thông qua việc cung cấp thông tin hữu ích và giải pháp nhu cầu của họ
-
Đối tượng
Content Marketing thường nhắm đến một đối tượng khách hàng cụ thể hơn so với Content thông thường. Đối tượng khách hàng có thể được cụ thể về nhân khẩu học, hành vi, sở thích,… Nhờ điều này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và đạt được hiệu quả cao hơn thay vì tiếp cận với số lượng khách hàng nhiều hơn trong khi số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận được không được bao nhiêu và làm lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp
-
Cách đo lường hiệu quả
Để đo lường hiệu quả, người làm Content Marketing có thể sử dụng các chỉ số như lượt truy cập, lượt chuyển đổi, hoặc nhận thức về thương hiệu. Có một số công cụ mà họ có thể sử dụng để phân tích và theo dõi hiệu quả Content Marketing và điều chỉnh nó cho phù hợp như: Google Analytics (GA4), SEMrush, HubSpot, Tableau,…
Các dạng Content Marketing phổ biến
Sau khi tìm hiểu về khái niệm của Content Marketing, các bạn cũng đã nắm bắt được phần nào đó về Content Marketing. Tiếp theo, chúng ta sẽ đi tìm hiểu thêm về các loại Content Marketing phổ biến mà bạn có thể gặp phải trong hành trình tìm hiểu và làm việc về Content Marketing.
-
Social Media
-
Blog
Blog cung cấp cho người làm Content Marketing cơ hội để chia sẻ thông tin, kiến thức và tin tức về các lĩnh vực mà họ có kinh nghiệm hoặc có hiểu biết. Bằng việc chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm đó để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải thì Content Marketer có thể thu hút khách hàng, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng, có quan tâm đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Thông qua việc thể hiện kiến thức của mình, tạo ra sự uy tín đối với khách hàng và sau đó giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp sẽ khiến nhiều khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp hơn.
-
Email Marketing
Đây là một nền tảng đã xuất hiện từ sớm và vẫn giữ được vai trò quan trọng ngay cả trong thời đại các nền tảng mạng xã hội phát triển. Nền tảng này giúp người làm Content Marketing tiếp cận số lượng lớn khách hàng mục tiêu để đưa những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mại hay các thông báo về quá trình mua hàng hay hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm.
Có rất nhiều phương pháp mà người làm Content Marketing có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng: bằng các văn bản, bằng hình ảnh, video,…Nhờ việc đa dạng các phương pháp tiếp cận mà có thể giúp họ tránh sự nhàm chán cho khách hàng.
-
Video
-
Infographic
Đây là một bản trình bày sống động thay cho nội dung ngợp chữ nhàm chán, sử dụng kết hợp nhiều yếu tố như hình ảnh, biểu đồ, biểu tượng và văn bản ngắn gọn. Nó là sự kết hợp thông tin đã được rút gọn cùng hình ảnh minh họa được sắp xếp trên cùng một khổ giấy. Công thức: information (thông tin) + graphic (đồ họa) = infographic (đồ họa thông tin). Loại hình này đang trở nên ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi do người xem có xu hướng hứng thú và dễ dàng tiếp cận thông tin từ hình ảnh thu hút, bắt mắt hơn những dòng chữ dài dòng, nhàm chán.
Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp
Đã bao giờ bạn thắc mắc:” Tại sao các doanh nghiệp lại sử dụng nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tạo Content Marketing?”. Để hiểu rõ lý do của việc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vai trò hay lợi ích của Content Marketing đối với một doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do tiêu biểu:
-
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu mới thành lập hoặc chưa được nhiều người biết đến thường sử dụng Content Marketing để tạo ra các nội dung hấp dẫn và thu hút các khách hàng. Dạng Content Marketing thường được sử dụng trong giai đoạn này thường là những bài viết trên social media, email marketing và blog giới thiệu về doanh nghiệp, về hình ảnh thương hiệu, về sản phẩm của doanh nghiệp để tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
-
Xây dựng lòng tin và uy tín
Những dạng Content Marketing chia sẻ những thông tin hữu ích, giải quyết vấn đề mà khách hàng gặp phải, cung cấp kiến thức chuyên môn cần thiết và từ đó xây dựng uy tín với khách hàng những người gặp phải những vấn đề này và xây dựng lòng tin của họ, tăng khả năng họ sẽ chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi có nhu cầu thay vì lựa chọn của đối thủ cạnh tranh
-
Thúc đẩy tương tác
Nhờ Content Marketing mà doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với khách hàng nhiều hơn, tương tác với họ để tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn, sở thích và mối quan tâm của họ thông qua tương tác của khách hàng ở dưới các bài đăng của doanh nghiệp như yêu thích, bình luận, chia sẻ và phản hồi. Việc có tính năng này đã thúc đẩy khách hàng thể hiện suy nghĩ, mong muốn của họ trên các nền tảng truyền thông và từ đó doanh nghiệp có thể nắm bắt được những điều này mà kịp thời truyền thông hay đáp ứng nhu cầu của họ.
-
Đột phá doanh số
Việc kết hợp các loại Content Marketing của doanh nghiệp vào từng giai đoạn phù hợp có thể tăng sự thỏa mãn của khách hàng, có thể góp phần giúp doanh nghiệp giải quyết các nỗi đau mà họ gặp phải từ đó có thể khiến họ hành động mua các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp và nhờ đó khiến doanh số của doanh nghiệp được tăng.
Có 5 sai lầm phổ biến khi viết Content Marketing.
Chúng có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của Content Marketing, khiến cho Content Marketer tốn nhiều thời gian để đưa ra được sản phẩm và thậm chí có thể làm người làm Content Marketing bị nhụt chí. Biết được 10 sai lầm dưới đây có thể giúp bạn tránh được những vấn đề trên.
Sai lầm 1: Không xác định rõ mục tiêu
Sai lầm 2: Không hiểu rõ đối tượng mục tiêu
Sai lầm 3: Không có lịch lên kế hoạch bài bản
Sai lầm 4: Chất lượng nội dung kém
Có một sai lầm mà người làm Content Marketing thường gặp “số lượng quan trọng hơn chất lượng”. Do sai lầm này mà những sản phẩm content thiếu thông tin, sáo rỗng, không được trình bày đẹp mắt và gặp những lỗi về chính tả và ngữ pháp đã xuất hiện. Những sản phẩm content này đã ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu doanh nghiệp, khiến người đọc cảm thấy chán và bỏ qua khi đọc content của doanh nghiệp.
Sai lầm 5: Thiếu tính tương tác