6 kỹ năng cần có của một người làm Content Marketing
Bạn thường băn khoăn không biết liệu bản thân mình có đủ giỏi để có thể tạo ra Content Marketinghay, độc đáo và thu hút khách hàng. Bản thân phải có được khả năng viết văn tốt hoặc thậm chí phải là học sinh giỏi văn, nếu không thì bản thân sẽ không thể làm được và không thể viết Content Marketing hiệu quả được….
Bài viết này của Hab Media sẽ giúp bạn trả lời cho những câu hỏi, những băn khoăn đó.
Content Marketing là gì?
Ngày nay, Content Marketing ngày càng được tìm kiếm nhiều trên Internet nhờ sự phát triển của những sàn thương mại điện tử, của mạng xã hội.
Content Marketing thường được hiểu đơn giản là những gì khách hàng, khán giả thường thấy khi các thương hiệu đang truyền tải thông điệp tới khách hàng với mục đích marketing và bán hàng. Tuy nhiên, Content Marketing còn có nhiều định dạng khác nhau và được sử dụng với nhiều mục đích nữa.
Khái niệm tổng quát của Content Marketing là để chỉ một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng, phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng.
Content Marketer
Content Marketer là chỉ những người trực tiếp lên ý tưởng nội dung, lập kế hoạch thực hiện, và triển khai nhằm đưa nội dung đến với khán giả thường với mục đích cuối cùng là chuyển đổi khán giả đó thành khách hàng.
Một Content Marketer nổi tiếng là chị Loan Trần, chị hiện đang là Lead Content tại Askany. Cô chịu trách nhiệm phát triển nội dung web tổng thể đa ngành: bác sĩ gia đình, chứng khoán, digital marketing, phong thủy. Cô còn có thể đảm nhận lên outline, insight khách hàng, kiểm tra nội dung team content. Thế mạnh của Loan Trần là viết content chuyển đổi để CTA khách hàng tải app, sử dụng app hiệu quả.
Kỹ năng cần có một người làm Content Marketing
Phân tích
Để trở thành một người làm Content Marketing thì cần phải có kỹ năng nhận biết, đánh giá xem đâu là số liệu quan trọng cần phải theo dõi và cách diễn giải thông tin để có thể xác định chiến lược nào có hiệu quả nhất và từ đó đưa ra những nội dung dựa trên những phân tích đó. Vì vậy, kỹ năng phân tích có ảnh hưởng rất lớn đến nội dung mà bạn sẽ tạo, sẽ mang đến cho khách hàng. Có nhiều giai đoạn khác nhau trong một chiến dịch content marketing, nhận biết và xác định đúng thì sẽ có thể đưa ra những chiến lược hiệu quả trong giai đoạn đó.
Ngoài ra, phân tích thông tin hiệu quả thì sẽ giúp bạn cải thiện được chất lượng nội dung và giúp ích trong quá trình trình bày số liệu, giải thích về kết quả, về hiệu quả của số liệu của chiến dịch đang tiến hành.
Kỹ năng viết và truyền đạt
Có thể nói đây là kỹ năng quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn đến việc làm Content Marketing.
Khả năng viết của một Content Marketing ngày càng có một vai trò ngày càng quan trọng ngay cả ở trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện, bởi trí tuệ con người, khả năng sáng tạo của con người là điều mà không bộ máy nào có thể bắt chước và thay thế được.
Khả năng viết của một người làm Content Marketing cần phải thường xuyên được rèn luyện để cải thiện và nâng cấp nó.
Bên cạnh kỹ năng viết thì kỹ năng truyền đạt thông tin cũng là một kỹ năng thiết yếu. Người làm Content Marketing sẽ phải tạo những nội dung có giá trị, có ý nghĩa đối với khách hàng, cho họ hiểu được, nắm bắt kiến thức và giải quyết được nỗi đau của khách hàng.
Sử dụng thành thạo công cụ marketing
Việc áp dụng các công cụ vào trong quá trình làm Content Marketing ngày càng trở nên phổ biến bởi tác dụng của nó đối với những người làm Content Marketing và cả doanh nghiệp.
Các công cụ marketing không chỉ giúp người làm Content Marketing có thể phân đoạn khách hàng tiềm năng, tiếp cận khách hàng, tối đa hóa phạm vi tiếp cận, có hiệu quả về chi phí và thời gian thì còn giúp họ có thể đo lường và tối ưu hóa các nội dung.
Những công cụ marketing thường được sử dụng là WordPress, Wix, Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, Google Analytics, Active Campaign,…
Nghiên cứu
Để bắt đầu làm Content Marketing thì bước đầu tiên luôn là nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, xu hướng thị trường, phân tích và nhận biết cơ hội trong ngành, có hiểu biết về đối thủ cạnh tranh và về khách hàng (về đặc điểm của khách hàng, về nhân khẩu học, về sở thích, hành vi của khách hàng,…).
Khi đã có những hiểu biết, kiến thức về thị trường, về ngành, về khách hàng và đối thủ cạnh tranh thì người làm Content Marketing có thể bắt đầu lên chiến dịch Marketing thông qua việc xác định mục tiêu, chiến lược, thời gian thực hiện chiến dịch marketing đó.
Hiểu biết về trải nghiệm của khách hàng/ người dùng
Khách hàng là mục tiêu mà Content Marketing hướng đến. Người làm Content Marketing tạo ra những nội dung với nhiều định dạng khác nhau cũng chỉ vì mục đích muốn chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết nỗi đau của khách hàng và từ đó khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, từ đó gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Việc hiểu được trải nghiệm của khách hàng có thể giúp nhân viên Content Marketing có thể làm việc với đội ngũ thiết kế để hỗ trợ tạo nên trải nghiệm website phục vụ cho thị trường đó, giúp khách hàng cảm thấy gắn bó hơn với các trang web của doanh nghiệp, gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Cập nhật các xu hướng tiếp thị nội dung
Ngày nay công nghệ phát triển, các trend xuất hiện càng nhiều và càng nhanh chóng do vậy nhân viên Content Marketing cần phải bắt trend kịp thời và tạo trend mới để thu hút thêm khách hàng.
Để bắt kịp những xu hướng đang phổ biến thì họ cần phải có tư duy nhạy bén cùng với đó là khả năng sáng tạo để có thể lồng ghép xu hướng đó vào nội dung của mình một cách tự nhiên thích hợp, không bị khiên cưỡng hay dập khuôn.
Là một học sinh giỏi văn thì mới viết Content Marketing hay?
Như các bạn đã thấy để trở thành một người làm Content Marketing thì cần rất nhiều kỹ năng, chỉ có kỹ năng viết thôi là không đủ mà còn cần phải có kỹ năng phân tích, sử dụng thành thạo công cụ Marketing, nghiên cứu, cập nhật các xu hướng tiếp thị nội dung.
Nếu nhân viên Content Marketing chỉ có khả năng viết thì sẽ khó có thể nổi bật được thương hiệu do có sự thiếu hiểu biết về doanh nghiệp: mục tiêu của công ty là gì, sản phẩm ra sao, những thông tin và nội dung mà công ty cần phải thể hiện là gì? Nếu thiếu sự hiểu biết về doanh nghiệp thì cho dù bạn có khả năng sử dụng từ ngữ tốt đến đâu cũng không có tác dụng cho doanh nghiệp, đặc biệt là không mang lại chuyển đổi.
Ngoài ra, các sản phẩm sản xuất ra cũng có thể không được kết nối chặt chẽ với nội dung do người làm Content Marketing chưa có tư duy chiến lược để có thể xây dựng một kế hoạch và giúp xây dựng lòng tin với khách hàng thông qua nội dung.
Việc viết hay chỉ đóng vai trò là phương tiện để có thể thực hiện tốt ý tưởng thôi, làm Content Marketing cần nhiều hơn thế: cần phải đánh trúng được nỗi đau của khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng nhất để tạo được lòng tin với khách hàng thông qua việc nói lên tiếng lòng của họ và đưa ra giải pháp cho nỗi đau của họ và từ đó khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Các tiêu chí để đánh giá một Content Marketing hiệu quả
Để đánh giá một bài viết hiệu quả thì có rất nhiều tiêu chí để đánh giá và các tiêu chí này cũng sẽ có sự khác biệt đối với mỗi độc giả, với mục tiêu hướng đến. Dưới đây là 3 tiêu chí để giúp bạn đánh giá bài viết hiệu quả
Độ tin cậy của bài viết
Một bài viết Content Marketing được đánh giá là hiệu quả chỉ khi nó có sự tin cậy, nếu chỉ dừng lại ở mức hay, chính xác nhưng lại không có những dẫn chứng, trích dẫn từ các nguồn uy tín, các nghiên cứu đã được chứng minh thì sẽ không có được lòng tin của khán giả và từ đó có thể dẫn đến việc họ nghi ngờ tính xác thực, tính uy tín của thương hiệu của doanh nghiệp và họ có thể sẽ không bao giờ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp với niềm tin “sản phẩm không rõ ràng, sản phẩm không đáng tin”.
Vì vậy việc dẫn chứng rõ ràng các thông tin đưa ra với khách hàng từ những nguồn chính thống, có uy tín, những bài nghiên cứu được chứng minh, được kiểm chứng hoặc từ những chuyên gia nổi tiếng trên thế giới thì có thể giúp nâng cao uy tín của bài viết, của thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi vậy, trước khi đưa một thông tin nào đó vào bài viết cần phải kiểm tra tính xác thực của nó .
Thông tin bài viết có giá trị với người dùng
Vai trò chính của một bài viết Content Marketing là đem đến giá trị nào đó cho khách hàng về kiến thức, về kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó mà một doanh nghiệp hoặc một cá nhân có khả năng . Đồng thời, bài viết cần phải giải quyết được vấn đề nào đó mà họ đang gặp phải (thời điểm dùng, cách dùng, cách bảo quản,…)
Một bài viết Content Marketing có thể thỏa mãn hai điều trên được coi là một nội dung hữu ích và chính xác với độc giả.
Chỉ với việc cung cấp những thông tin bài viết có giá trị với người dùng thì khi họ gặp những vấn đề liên quan họ sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên và tìm bạn để tham khảo thêm thông tin.
Nội dung của bài viết sáng tạo, có tính độc đáo
Ngày nay việc phát triển của nền tảng mạng xã hội cùng Internet nên số lượng các trang web, các nền tảng chia sẻ về một nội dung, lĩnh vực rất lớn. Để cạnh tranh với số lượng lớn các người làm Content Marketing thì chỉ cung cấp những bài viết có thông tin hữu ích, chính xác, được trích, lấy nguồn từ những chuyên gia, từ những nghiên cứu đã được chứng minh là không đủ mà cần phải có sự sáng tạo, có tính độc đáo.
Bài viết đó phải mang được phong cách, cá tính, màu sắc của doanh nghiệp thì mới khiến khán giả nhớ đến doanh nghiệp. Đây là yếu tố giúp khách hàng có thể phân biệt giữa bạn và các đối thủ khác cùng cung cấp thông tin, kiến thức về một lĩnh vực.
Các tip để viết Content Marketing hiệu quả
Tìm đúng chủ đề và từ khóa phù hợp
Có thể tìm kiếm ý tưởng về chủ đề bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Ubersuggest hoặc có thể tham khảo các chủ đề tương tự từ đối thủ cạnh tranh SEO hàng đầu trong ngành. Ngoài ra, bạn cũng cần phải xác định mục đích tìm kiếm của người dùng là gì, và liệu mình có khả năng cạnh tranh với những đối thủ hiện tại trong việc thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng hay không.
Tìm kiếm các từ khóa có liên quan
Ngoài những từ khóa chính thì người làm Content Marketing nên sử dụng thêm các từ khóa có liên quan đến chủ đề mà bạn đang tạo để có thể gia tăng cơ hội được xếp hạng cao trên Google. Có một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ trong việc tìm kiếm các từ khóa có liên quan như: Keywordtool.io, Google Autocomplete, Ubersuggest, Ahrefs,…
Lập dàn ý và cấu trúc bài viết
Việc xác định rõ dàn ý và cấu trúc bài viết, cấu trúc nội dung thì giúp bạn hình dung được những nội dung mà mình muốn triển khai. Đồng thời, việc xây dựng cấu trúc thẻ Heading cũng giúp gia tăng tính dễ đọc, dễ hiểu của nội dung, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được và nắm bắt được những nội dung quan trọng trong bài viết, từ đó cải thiện được khả năng thu thập dữ liệu và xếp hạng trang web.
Quản lý mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa có ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Nếu mật độ từ khóa xuất hiện quá nhiều, quá dày đặc thì có thể gây ra cảm giác khó chịu và làm giảm trải nghiệm của khách hàng.
Thêm hình ảnh hoặc video vào content
Việc thêm hình ảnh hoặc các dạng Content Marketing khác vào bài viết của doanh nghiệp có thể đem đến cho khách hàng sự hứng thú, tránh sự nhàm chán do phải tiếp xúc với nhiều chữ. Đồng thời, việc này còn giúp tăng khả năng nắm bắt thêm tin, kiến thức của khán giả với sản phẩm của doanh nghiệp, về thương hiệu của doanh nghiệp. Người làm Content Marketing có thể thêm infographic, thêm video minh họa và các biểu đồ trực quan để khán giả có thể trải nghiệm nhiều hơn trong các bài viết của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cũng không nên cho quá nhiều hình ảnh hoặc video vào bài viết Content Marketing vì có thể làm xao nhãng sự chú ý của khán giả.
Trên đây là 6 kỹ năng cần có của một người làm Content Marketing. Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hi vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình trở thành một người làm Content Marketing, giúp giảm những sai lầm khi mới bắt đầu viết Content Marketing.