5 sai lầm khi viết Content Marketing

5 Sai lầm khi viết Content Marketing
Sự phát triển của Internet cùng sự bùng nổ của những sàn thương mại đã gia tăng nhu cầu về Content Marketing. Người người nhà nhà đua nhau tìm hiểu, học hỏi kiến thức về Content Marketing với mong muốn được học viết nó và mong nó có thể giúp ích trong việc phát triển thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
Bạn muốn bắt đầu học viết Content Marketing hoặc bạn mới bắt đầu viết. Bài viết này của Hab Media sẽ giúp bạn tránh được 5 sai lầm bạn có thể gặp phải khi viết Content Marketing. 

Content Marketing là gì?

Content Marketing là một khái niệm để chỉ một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Cụ thể hơn, Content Marketing tập trung vào việc cung cấp những thông tin có giá trị cho khách hàng thay vì chỉ bán sản phẩm/dịch vụ như quảng cáo truyền thống.

content marketing là gì?
content marketing là gì?

Content Marketing có thể là một bài viết, một đoạn video, những hình ảnh đăng trên một website, trên trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter,.. 

Đặc điểm của Content Marketing

Đặc điểm của Content Marketing
Đặc điểm của Content Marketing
  • Mục tiêu

Mục tiêu chính của Content Marketing là xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tăng tương tác và tạo ra giá trị cho đối tượng mục tiêu thông qua việc cung cấp thông tin hữu ích và giải pháp nhu cầu của họ

  • Đối tượng

Content Marketing thường nhắm đến một đối tượng khách hàng cụ thể hơn so với Content thông thường. Đối tượng khách hàng có thể được cụ thể về nhân khẩu học, hành vi, sở thích,… Nhờ điều này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và đạt được hiệu quả cao hơn thay vì tiếp cận với số lượng khách hàng nhiều hơn trong khi số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận được không được bao nhiêu và làm lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp

  • Cách đo lường hiệu quả

Để đo lường hiệu quả, người làm Content Marketing có thể sử dụng các chỉ số như lượt truy cập, lượt chuyển đổi, hoặc nhận thức về thương hiệu. Có một số công cụ mà họ có thể sử dụng để phân tích và theo dõi hiệu quả Content Marketing và điều chỉnh nó cho phù hợp như: Google Analytics (GA4), SEMrush, HubSpot, Tableau,…

Các dạng Content Marketing phổ biến

Sau khi tìm hiểu về khái niệm của Content Marketing, các bạn cũng đã nắm bắt được phần nào đó về Content Marketing. Tiếp theo, chúng ta sẽ đi tìm hiểu thêm về các loại Content Marketing phổ biến mà bạn có thể gặp phải trong hành trình tìm hiểu và làm việc về Content Marketing. 

  • Social Media 

Social media - 1 hình thức của content marketing
Social media – 1 hình thức của content marketing
Đây là hình thức khá phổ biến trong thời đại Internet phát triển hiện nay, nền tảng này có lượng người sử dụng khá lớn và rất được ưa thích. Mạng xã hội luôn là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, cá nhân, đòi hỏi họ phải tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút và sáng tạo, đồng thời có giá trị với khách hàng.
Tuy nhiên nếu tận dụng được nền tảng này thì người làm Content Marketing có thể có cơ hội tiếp cận với số lượng lớn khách hàng, biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp với chi phí rất thấp. 
Bên cạnh ưu điểm trên thì nền tảng này còn mang lại cho người làm Content Marketing một lợi ích khá lớn trong việc làm giảm thời gian theo dõi đánh giá hiệu quả của nó thông qua các số liệu phân tích về các lượt tương tác từ khách hàng như Like, share, comment.
Từ những số liệu đó, người làm Content Marketing có thể dễ dàng nhận thấy được nội dung nào đang được khách hàng quan tâm, thu hút khách hàng nhất và từ đó có thể tiếp tục phát triển, triển khai thêm để có thể thu hút thêm khách hàng.
  • Blog

blog - 1 hình thức của content marketing
blog – 1 hình thức của content marketing

Blog cung cấp cho người làm Content Marketing cơ hội để chia sẻ thông tin, kiến thức và tin tức về các lĩnh vực mà họ có kinh nghiệm hoặc có hiểu biết. Bằng việc chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm đó để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải thì Content Marketer có thể thu hút khách hàng, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng, có quan tâm đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Thông qua việc thể hiện kiến thức của mình, tạo ra sự uy tín đối với khách hàng và sau đó giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp sẽ khiến nhiều khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp hơn.

  • Email Marketing

email marketing - 1 hình thức của content marketing
email marketing – 1 hình thức của content marketing

Đây là một nền tảng đã xuất hiện từ sớm và vẫn giữ được vai trò quan trọng ngay cả trong thời đại các nền tảng mạng xã hội phát triển. Nền tảng này giúp người làm Content Marketing tiếp cận số lượng lớn khách hàng mục tiêu để đưa những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mại hay các thông báo về quá trình mua hàng hay hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm.

Có rất nhiều phương pháp mà người làm Content Marketing có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng: bằng các văn bản, bằng hình ảnh, video,…Nhờ việc đa dạng các phương pháp tiếp cận mà có thể giúp họ tránh sự nhàm chán cho khách hàng.

  • Video

Nền tảng này có sự kết hợp, phối hợp với các nền tảng khác như social media, email marketing để tăng sự thu hút với khách hàng. Nhờ khả năng truyền đạt thông điệp một cách trực quan, hấp dẫn với những thước phim đầy màu sắc và cuốn hút, nền tảng này được sử dụng không chỉ để giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn mà còn có thể sử dụng để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm.
Chỉ với một thời lượng ngắn của một video, khách hàng đã có thể nắm bắt được 1 lượng lớn tin tức, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Nhưng để tạo ra một video thì người làm Content Marketing phải đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực, chi phí lớn để có thể hoàn thành, tuy nhiên điều này vẫn chưa có thể đảm bảo video của doanh nghiệp thành công, đạt được hiệu quả và thu hút được khách hàng mà nó cần phải thật sự độc lạ, thu hút.
  • Infographic

infogarphic - 1 hình thức của content marketing
infogarphic – 1 hình thức của content marketing

Đây là một bản trình bày sống động thay cho nội dung ngợp chữ nhàm chán, sử dụng kết hợp nhiều yếu tố như hình ảnh, biểu đồ, biểu tượng và văn bản ngắn gọn. Nó là sự kết hợp thông tin đã được rút gọn cùng hình ảnh minh họa được sắp xếp trên cùng một khổ giấy. Công thức: information (thông tin) + graphic (đồ họa) = infographic (đồ họa thông tin). Loại hình này đang trở nên ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi do người xem có xu hướng hứng thú và dễ dàng tiếp cận thông tin từ hình ảnh thu hút, bắt mắt hơn những dòng chữ dài dòng, nhàm chán.

Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp

Đã bao giờ bạn thắc mắc:” Tại sao các doanh nghiệp lại sử dụng nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tạo Content Marketing?”. Để hiểu rõ lý do của việc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vai trò hay lợi ích của Content Marketing đối với một doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do tiêu biểu:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu

Lợi ích của Content Marketing
Lợi ích của Content Marketing

Các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu mới thành lập hoặc chưa được nhiều người biết đến thường sử dụng Content Marketing để tạo ra các nội dung hấp dẫn và thu hút các khách hàng. Dạng Content Marketing thường được sử dụng trong giai đoạn này thường là những bài viết trên social media, email marketing và blog giới thiệu về doanh nghiệp, về hình ảnh thương hiệu, về sản phẩm của doanh nghiệp để tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

  • Xây dựng lòng tin và uy tín

Lợi ích của content marketing
Lợi ích của content marketing

Những dạng Content Marketing chia sẻ những thông tin hữu ích, giải quyết vấn đề mà khách hàng gặp phải, cung cấp kiến thức chuyên môn cần thiết và từ đó xây dựng uy tín với khách hàng những người gặp phải những vấn đề này và xây dựng lòng tin của họ, tăng khả năng họ sẽ chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi có nhu cầu thay vì lựa chọn của đối thủ cạnh tranh

  • Thúc đẩy tương tác

Lợi ích của content marketing
Lợi ích của content marketing

Nhờ Content Marketing mà doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với khách hàng nhiều hơn, tương tác với họ để tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn, sở thích và mối quan tâm của họ thông qua tương tác của khách hàng ở dưới các bài đăng của doanh nghiệp như yêu thích, bình luận, chia sẻ và phản hồi. Việc có tính năng này đã thúc đẩy khách hàng thể hiện suy nghĩ, mong muốn của họ trên các nền tảng truyền thông và từ đó doanh nghiệp có thể nắm bắt được những điều này mà kịp thời truyền thông hay đáp ứng nhu cầu của họ.

  • Đột phá doanh số

Lợi ích của content marketing
Lợi ích của content marketing

Việc kết hợp các loại Content Marketing của doanh nghiệp vào từng giai đoạn phù hợp có thể tăng sự thỏa mãn của khách hàng, có thể góp phần giúp doanh nghiệp giải quyết các nỗi đau mà họ gặp phải từ đó có thể khiến họ hành động mua các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp và nhờ đó khiến doanh số của doanh nghiệp được tăng.

Có 5 sai lầm phổ biến khi viết Content Marketing. 

Chúng có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của Content Marketing, khiến cho Content Marketer tốn nhiều thời gian để đưa ra được sản phẩm và thậm chí có thể làm người làm Content Marketing bị nhụt chí. Biết được 10 sai lầm dưới đây có thể giúp bạn tránh được những vấn đề trên.

Sai lầm 1: Không xác định rõ mục tiêu

Sai lầm khi viết content marketing
Sai lầm khi viết content marketing
Người mới làm Content Marketing khi bắt đầu có thể tập trung vào việc viết ngay mà không bắt đầu xác định mục tiêu cụ thể từ đó có thể dẫn đến việc nội dung của sản phẩm trở nên lan man, không tập trung, không mang lại hiệu quả mong muốn.
Để tránh sai lầm trên, trước khi bắt đầu viết hoặc tạo sản phẩm thì người làm Content Marketing cần phải xác định rõ mục tiêu cho từng bài viết, từng sản phẩm ví dụ như tăng nhận thức thương hiệu, thúc đẩy khách hàng mua hàng hay tương tác với khách hàng.

Sai lầm 2: Không hiểu rõ đối tượng mục tiêu

Sai lầm khi viết content marketing
Sai lầm khi viết content marketing
Đây là một trong những sai lầm mà người làm Content Marketing gặp phải – viết content mà không quan tâm đến nhu cầu, sở thích và hành vi của đối tượng mục tiêu khiến cho bài viết trở nên thiếu sự tập trung và không thu hút, không đạt được hiệu quả với khách hàng mục tiêu.
Giải pháp để giải quyết sai lầm này là cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu về nhân khẩu học, sở thích, hành vi,… để có thể đưa ra các bài viết, nội dung phù hợp với họ và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Sai lầm 3: Không có lịch lên kế hoạch bài bản

Sai lầm khi viết content marketing
Sai lầm khi viết content marketing
Khi mới bắt đầu làm Content Marketing, việc lên kế hoạch bài bản về thời gian, số lượng các bài viết là rất quan trọng bởi nếu Content Marketer chỉ viết một cách ngẫu hứng, thiếu nhất quán và không theo một lịch trình cụ thể thì có thể dẫn đến hiệu quả sản phẩm thấp và họ cũng khó có thể theo dõi được tiến độ.
Lập một kế hoạch content chi tiết với đầy đủ các mục như chủ đề bài viết, thời điểm đăng tải, kênh phân phối, số lượng tương tác (hiệu quả bài viết),… để người làm Content Marketing có thể theo dõi được tiến độ kịp thời.

Sai lầm 4: Chất lượng nội dung kém

Sai lầm khi viết content marketing
Sai lầm khi viết content marketing

Có một sai lầm mà người làm Content Marketing thường gặp “số lượng quan trọng hơn chất lượng”. Do sai lầm này mà những sản phẩm content thiếu thông tin, sáo rỗng, không được trình bày đẹp mắt và gặp những lỗi về chính tả và ngữ pháp đã xuất hiện. Những sản phẩm content này đã ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu doanh nghiệp, khiến người đọc cảm thấy chán và bỏ qua khi đọc content của doanh nghiệp.

Sai lầm 5: Thiếu tính tương tác

Sai lầm khi viết content marketing
Sai lầm khi viết content marketing
Và cuối cùng, “Content chỉ là viết, là sáng tạo ra các sản phẩm”. Đây là quan điểm đúng nhưng chưa đủ. Người làm Content Marketing cần sáng tạo ra các sản phẩm content, tiến hành quảng cáo các sản phẩm dịch vụ và tương tác với người đọc, khiến họ cảm thấy thu hút.
Người làm Content Marketing nên tương tác với khán giả bằng cách đặt câu hỏi, tạo khảo sát, tổ chức các minigame, hỏi đáp,.. để thu hút được người đọc và xây dựng cộng đồng gồm nhiều khán giả có hứng thú với các sản phẩm content của doanh nghiệp.
Trên đây là 5 sai lầm khi viết Content Marketing mà người mới bắt đầu cần biết. Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. của Hab Media Hi vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình trở thành một người làm Content Marketing.

Bạn có thể xem thêm các bài viết về Content Marketing của Hab Media ở bên dưới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay