Trong quá trình thực hiện SEO, nghiên cứu từ khóa đóng vai trò quan trọng và được thực hiện ưu tiên. Bài viết này của Hab Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từ khóa và nghiên cứu từ khóa.
Từ khóa là gì?
Nghiên cứu từ khóa là gì?
Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ hoặc cụm từ đề cập đến sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp và các thông tin có liên quan khác mà người dùng tìm kiếm trên các thanh công cụ tìm kiếm.
Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?
-
Hiểu được insight khách hàng trong ngách đã chọn
Để nghiên cứu từ khóa thì bạn phải hình thành được chân dung khách hàng mục tiêu và hiểu được nhu cầu của họ là gì. Việc đặt những câu hỏi về khách hàng, nghiên cứu về đặc điểm, nhu cầu, sở thích, hành vi,.. của họ sẽ giúp bạn hình thành được bức chân dung khách hàng và từ đó bạn sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu của họ chính xác.
-
Chọn từ khóa phù hợp từ dữ liệu cụ thể
-
Định hướng nội dung dài hạn cho website
Kết quả của quá trình nghiên cứu từ khóa là tìm ra được một bộ từ khóa hoàn chỉnh. Vì vậy, khi căn cứ vào đó, bạn sẽ hiểu và định hướng phát triển nội dung cho website của mình theo một kế hoạch rất rõ ràng: các chủ đề lớn, mỗi chủ đề lớn gồm nhiều topic nhỏ và nội dung cụ thể cần có trong đó để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
-
Tránh lãng phí nguồn lực
Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024
Hiện nay, có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa xuất hiện. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 4 công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay.
Semrush
Semrush là một công cụ sở hữu nhiều kỹ năng như SEO, SEO Local, Advertising, Social Media, Content Marketing, Trend, Agency Solutions.
Công cụ này có ưu điểm là:
- Sở hữu đa dạng chức năng hỗ trợ người dùng
- Phân tích từ khóa đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- So sánh tương quan từ khóa của doanh nghiệp với đối thủ
- Có cơ sở dữ liệu lớn
- Có thể tìm ra vấn đề và đề xuất giải pháp khắc phục cho trang web của bạn
Nhược điểm: Để sử dụng công cụ này thì bạn cần phải trả phí cho gói dịch vụ.
Google Keyword Planner
Là một công cụ nghiên cứu từ khóa SEO của Google. Nhờ tính dễ sử dụng và không mất phí, Google Keyword Planner đã trở thành một trong các công cụ nghiên cứu từ khóa được sử dụng phổ biến nhất hiện này.
Ưu điểm của công cụ này
- Cho phép người dùng sử dụng mà không mất phí
- Dữ liệu được xuất trực tiếp từ Google
Bên cạnh những ưu điểm trên, Google Keyword Planner cũng có một số điểm hạn chế
- Nếu sử dụng tài khoản mới thì khó có thể biết được dữ liệu có chính xác hay không
- Công cụ này không cho người dùng biết sự thay đổi xu hướng nội dung
Ahrefs
Ưu điểm của công cụ này là
- Nó đề xuất ra số lượng từ khóa lớn và dữ liệu chính xác
Bên cạnh đó nó cũng có những nhược điểm như:
- Cần phải trả phí để được sử dụng và mức phí để sử dụng khá đắt
- Có thể gây lãng phí do không sử dụng hết tính năng
Keyword Tool
Ưu điểm
- Có thể sử dụng miễn phí
- Có số lượng lớn các từ khóa hữu ích
Nhược điểm
- Bị hạn chế thông tin nếu sử dụng bản miễn phí
- Cần phải đăng nhập để có thể tải danh sách từ khóa
Quy trình nghiên cứu từ khóa
Để nghiên cứu từ khóa chính xác và đạt được hiệu quả cao thì cần phải trải qua 5 bước.
-
Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu
Có rất nhiều mục tiêu mà chúng ta cần để nghiên cứu từ khóa, tương ứng với mỗi mục tiêu sẽ là những cách thức và hướng để nghiên cứu khác nhau và cho ra những từ khóa khác nhau.
Vì vậy, trước khi bắt đầu nghiên cứu từ khóa, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu của việc nghiên cứu từ khóa là gì?
Đó có thể là tăng độ nhận diện của thương hiệu, tăng top tìm kiếm của bài viết hay của doanh nghiệp, có thể là gia tăng doanh số thông qua gia tăng tỷ lệ chuyển đổi,…
-
Bước 2: Tìm từ khóa chủ quan
Sau khi bạn đã xác định được mục tiêu của việc nghiên cứu hàng hóa bạn sẽ bắt đầu bước tiếp theo, đó là tìm từ khóa chủ quan.
Từ khóa chủ quan, hay còn gọi là từ khóa hạt giống, là những từ khóa mà ta tự nghĩ ra dựa vào sự am hiểu của mình đối với sản phẩm, dịch vụ và cả khách hàng.
Để hoàn thành bước này thì bạn cần phải đặt mình vào bản thân khách hàng và suy nghĩ xem mình sẽ nhập từ khóa nào để tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ đó.
-
Bước 3: Mở rộng từ khóa
Việc tìm từ khóa chủ quan sẽ cho bạn một số lượng từ khóa, tuy nhiên nó không đủ và có thể nó không có sự chính xác do suy nghĩ của khách hàng không hẳn lúc nào cũng giống bạn.
Việc mở rộng từ khóa sẽ giúp bạn tìm kiếm thêm các từ khóa liên quan đến dữ liệu cụ thể được xuất ra từ các công cụ tìm kiếm và hỗ trợ cho việc lựa chọn các từ khóa và từ đó giúp bạn có một bộ từ khóa đầy đủ và chất lượng.
-
Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Ở bước này, bạn sẽ có thể nhận diện được những ai đã thành công ở các từ khóa mà bạn đã tìm được, họ đã tạo nội dung như thế nào và cách triển khai ra sao. Từ những dữ liệu mà bạn đã phân tích được từ đối thủ cạnh tranh thì bạn có thể học hỏi cách họ làm và có thể áp dụng trực tiếp vào bài viết của bạn.
-
Bước 5: Gom nhóm, tìm từ khóa SEO chính cho mỗi nhóm
Từ những nguồn từ khóa đã tìm được thông qua các bước trên thì bạn có thể gom các từ khóa trên. Ở mỗi nhóm từ khóa thì bạn cần phải tìm sử khóa chính đứng đầu mỗi nhóm. Một từ khóa đầu nhóm thường thỏa mãn các tiêu chí như: ngắn nhất, có nội dung bao quát cho cả nhóm, Volume Search lớn.
Xem thêm:
Quy trình 5 bước nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả
Trên đây là bài viết về từ khóa, nghiên cứu từ khóa, lợi ích của nó và các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024. Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết này của Hab Media