Với mục tiêu chính là cải thiện vị trí thứ hạng trang web trong kết quả tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập, tăng độ uy tín cho thương hiệu, SEO có vai trò quan trọng và ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn. Với mong muốn có thể tối ưu hiệu quả cho việc SEO của mình, họ có xu hướng áp dụng SEO tổng thể vào trong các hoạt động của mình.
Bài viết dưới đây của Hab Media sẽ chia sẻ về khái niệm SEO tổng thể, lợi ích của nó trong việc giúp các doanh nghiệp tăng doanh số, khả năng cạnh tranh và quy trình SEO tổng thể năm 2024.
SEO tổng thể là gì?
Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
SEO tổng thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung trên website. Từ đó làm gia tăng khả năng tìm kiếm của khách hàng vào các website của doanh nghiệp và còn có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp…
-
Tăng trường doanh số
-
Nhắm đúng mục tiêu
-
Tăng giá trị thương hiệu
-
Tăng khả năng cạnh tranh
-
Giảm thiểu chi phí
Quy trình SEO tổng thể
Quy trình SEO tổng thể gồm 6 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Phân tích website và đối thủ
-
Bước 1: Đánh giá website
Bên dưới là những câu hỏi thường được đưa ra để tìm hiểu và đánh giá về website hiện tại của doanh nghiệp.
-
- Mục đích của việc xây dựng website là gì?
Doanh nghiệp phải xác định được mục tiêu của việc xây dựng website là gì thì mới có thể đề ra phương hướng, kế hoạch phát triển. Chỉ khi rõ những điều này doanh nghiệp mới có thể triển khai hoạt động tối ưu SEO hiệu quả, đem lại kết quả cho doanh nghiệp.
-
- Website hiện tại tập trung vào sản phẩm/dịch vụ nào?
-
- Website chủ yếu cung cấp thông tin, bán hàng, hay kết hợp cả hai?
Doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào hoạt động cung cấp thông tin hay bán hàng mà họ có thể kết hợp cả hai.
-
Bước 2: Nghiên cứu thị trường
Mục tiêu của bước này là hiểu rõ về nhu cầu và hành vi tìm kiếm của khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp tiến hành phân tích và xác định những gì họ đang quan tâm từ đó hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu cho phù hợp.
-
Bước 3: Phân tích đối thủ
-
Bước 4: Xác định bộ từ khóa
Từ khóa, nghiên cứu từ khóa năm 2024
Mục đích chính của bước này là:
-
- Xác định các từ khóa chính cần SEO.
- Tìm kiếm và xác định LSI Keyword (từ khóa liên quan), từ khóa ngách trong cùng ngành nghề hoặc chủ đề để hỗ trợ SEO website.
- Phân loại từ khóa thành các nhóm khác nhau (từ khóa về sản phẩm/dịch vụ, từ khóa ngành hàng, từ khóa liên quan đến hành vi người dùng, từ khóa phục vụ nhu cầu tìm kiếm cụ thể,…)
- Sắp xếp từ khóa theo độ quan trọng và sự quan tâm của khách hàng mục tiêu (xác định từ khóa thuộc giai đoạn nào trong quy trình bán hàng, lượng tìm kiếm trung bình, mức độ cạnh tranh,…)
Giai đoạn 2: Tối ưu tổng thể website
Để tối ưu tổng thể website thì doanh nghiệp cần phải tối ưu các hạng mục sau:
-
Sử dụng Sitemap
-
Sử dụng file Robot.txt
File robots.txt là một tệp văn bản được sử dụng để hướng dẫn Googlebot về cách thu thập thông tin từ trang web. Mục đích chính của robots.txt là quản lý “quyền hạn” của các bot, ngăn chặn việc thu thập thông tin từ các trang không mong muốn và tối ưu quá trình index dữ liệu hữu ích.
- Dùng Google Analytics
-
Tận dụng Google Search Console
Google Search Console hỗ trợ quản trị viên website theo dõi và giải quyết các vấn đề kỹ thuật, lỗi, nhận các thông báo quan trọng từ Google, gửi thông tin phản hồi báo cáo cho Google.
-
Thêm thông tin vào Google My Business
Việc sử dụng công cụ này giúp đưa thông tin doanh nghiệp lên Google (bao gồm cả địa chỉ). Từ đó thông tin của doanh nghiệp sẽ có cơ hội xuất hiện trên Google Maps, cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết khi họ tìm kiếm.
-
Kiểm tra External Link và loại bỏ nếu cần thiết
External link (liên kết ngoài) từ website của bạn tới các trang khác cần được xem xét cẩn thận.
-
Đi Internal Link hợp lý
Hãy đảm bảo rằng Internal link phản ánh cấu trúc và nội dung của website. Sử dụng liên kết nội bộ để hướng người dùng và Google đến các trang quan trọng, từ đó phân phối giá trị SEO trên toàn bộ website.
-
Tăng tốc độ website
Tốc độ tải trang trên website đóng vai trò quan trọng nếu bạn muốn tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Bạn có thể sử dụng Google Pagespeed Insight (PSI) để đo lượng hiệu suất của website và nhận các khuyến nghị cải thiện.
-
Tối ưu hình ảnh
-
Chuyển hướng domain
Chuyển hướng domain thường được thực hiện khi đổi tên miền mới, hợp nhất nhiều trang web hoặc sửa chữa sai lầm SEO từ tên miền cũ. Quá trình này giúp bảo toàn traffic, xếp hạng trước đó, tăng trải nghiệm người dùng, tránh content trùng lặp,…
-
Tối ưu URL trang
Đường dẫn cần được tối ưu hóa theo tiêu chuẩn của Google, đảm bảo không chứa ký tự đặc biệt và có chèn từ khóa chính.
-
Đặt Meta Title đúng cách
-
Thêm Meta Description chuẩn SEO
Để tối ưu hóa Meta Description cho SEO, hãy giữ độ dài của nó khoảng 155-160 ký tự, đồng thời đảm bảo bao gồm từ khóa chính.
-
Tối ưu thẻ Heading
Tối ưu hóa thẻ heading sẽ làm nổi bật và rõ ràng các nội dung chính trên trang, giúp người dùng và Google dễ dàng nhận biết.
-
Nhúng code language
Việc này giúp Google xác định ngôn ngữ chính của website. Từ đó định hướng kết quả tìm kiếm đến người dùng phù hợp với ngôn ngữ đó.
-
Nhúng code location
Nhờ nhúng code location mà Google xác định vị trí địa lý nơi bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ để hiển thị kết quả tìm kiếm đến người dùng ở khu vực gần nhất.
-
Kiểm tra và xử lý broken link
Kiểm tra và xử lý liên kết gãy (broken links) trên website sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp họ tránh khỏi các trang lỗi 404, từ đó tăng tỷ lệ giữ chân. Đồng thời, loại bỏ broken link cũng giúp cải thiện khả năng thu thập dữ liệu của Google.
-
Đăng Ký SSL
-
Tăng trải nghiệm người dùng
Điều này bao gồm việc đảm bảo hình ảnh chất lượng, phù hợp ngữ cảnh, tốc độ tải trang nhanh, giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
Giai đoạn 3: Chiến lược SEO Onpage
SEO Onpage tập trung vào các trang đích (landing page), kết hợp với SEO Offpage để làm tăng thứ hạng cho các từ khóa tương ứng, tạo sự cạnh tranh với đối thủ.
Giai đoạn 4: Tối ưu SEO cho nội dung
SEO Content được Google rất quan tâm, nó phải đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích, nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời việc cung cấp SEO Content chất lượng còn giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi khách hàng
Giai đoan 5: Chiến lược SEO Offpage
SEO Offpage bao gồm các hoạt động xây dựng backlink diễn ra bên ngoài trang web, mục đích chính là đặt liên kết quảng bá cho các trang đích cần SEO. Chỉ nên sử dụng phương pháp này cho các từ khóa quan trọng để không làm tốn kém nguồn lực, chi phí mà hiệu quả đạt được không cao.
Giai đoạn 6: Theo dõi kết quả và cải thiện
Dưới đây là một số yếu tố cần đánh giá sau khi thực hiện các bước SEO tổng thể ở trên
- Thứ hạng từ khóa
- Trải nghiệm người dùng
- Các chỉ số đo lường hiệu quả
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “SEO tổng thể là gì? Quy trình SEO tổng thể năm 2024” của Hab Media. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thể hiểu thêm về SEO tổng thể và áp dụng nó vào trong hoạt động của mình để từ đó đạt được hiệu quả cao.