SEO tổng thể là gì? Quy trình SEO tổng thể năm 2024

SEO tổng thể là gì? Quy trình SEO tổng hợp năm 2024

Với mục tiêu chính là cải thiện vị trí thứ hạng trang web trong kết quả tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập, tăng độ uy tín cho thương hiệu, SEO có vai trò quan trọng và ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn. Với mong muốn có thể tối ưu hiệu quả cho việc SEO của mình, họ có xu hướng áp dụng SEO tổng thể vào trong các hoạt động của mình.

Bài viết dưới đây của Hab Media sẽ chia sẻ về khái niệm SEO tổng thể, lợi ích của nó trong việc giúp các doanh nghiệp tăng doanh số, khả năng cạnh tranh và quy trình SEO tổng thể năm 2024.

SEO tổng thể là gì?

SEO (viết tắt của tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm) có nghĩa là giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của bạn, đồng thời giúp người dùng tìm thấy trang web của bạn và đưa ra quyết định về việc có nên truy cập trang web của bạn thông qua một công cụ tìm kiếm hay không.
SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể là một phương pháp SEO giúp doanh nghiệp triển khai toàn bộ từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đó có thể bao gồm việc phân tích nhu cầu tìm kiếm và từ khóa, nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng mức độ thân thiện với Google,…

Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp

SEO tổng thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung trên website. Từ đó làm gia tăng khả năng tìm kiếm của khách hàng vào các website của doanh nghiệp và còn có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp…

  • Tăng trường doanh số

Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Mục tiêu chính khi các doanh nghiệp sử dụng SEO là để thu hút khách hàng tiềm năng, giúp họ nhận thức được doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp và có thể chuyển sang giai đoạn mua hàng.
Việc SEO tổng thể có thể giúp các bài viết của doanh nghiệp gia tăng cơ hội xuất hiện ở top đầu trong trang SERP (trang kết quả tìm kiếm). Nhờ đó, doanh nghiệp có khả năng tăng cường quảng bá sản phẩm của mình đến khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi sang các hành động tiếp theo như mua hàng của doanh nghiệp cũng tăng.
  • Nhắm đúng mục tiêu

Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Để SEO tổng thể hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định chính xác được đâu là đối tượng mục tiêu và đặc điểm của họ là gì. Doanh nghiệp sẽ phải tìm hiểu chính xác về khách hàng của mình: tuổi, nghề nghiệp, sở thích, hành vi,…
Khi đã hiểu về đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng đưa ra được những nội dung phù hợp với họ, giúp họ giải quyết được “nỗi đau” của mình. Khi họ đã cảm thấy thỏa mãn thì cũng sẽ dễ dàng để trở thành khách hàng của doanh nghiệp hơn.
  • Tăng giá trị thương hiệu

Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp có tỷ lệ xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm thì sẽ làm gia tăng độ nhận diện và uy tín thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Bởi thông tin phải có giá trị, phải có độ liên quan cao thì mới có khả năng xuất hiện trên các trang tìm kiếm.
Khách hàng sẽ có sự tin tưởng đối với các thông tin mà doanh nghiệp cung cấp và họ sẽ ưu tiên tìm đến trang web khi có nhu cầu về sản phẩm.
  • Tăng khả năng cạnh tranh

Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Thị trường SEO luôn có tính cạnh tranh: các doanh nghiệp lớn cạnh tranh với nhau, doanh nghiệp lớn cạnh tranh với các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp nhỏ lại cạnh tranh với nhau.
Bởi vậy, doanh nghiệp cần phải có chiến lược cụ thể để phù hợp với doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp lớn có nguồn lực mạnh mẽ thì họ sẽ có thể thực hiện chiến lược SEO kết hợp với Marketing để tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng.
Trong khi các doanh nghiệp nhỏ không thể thực hiện như những doanh nghiệp lớn mà họ cần phải có chiến lược riêng cho mình. Họ cần phải tìm lợi thế cạnh tranh từ những ngách mà chưa hoặc có ít người tập trung vào và tạo sự khác biệt.
  • Giảm thiểu chi phí

Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Lợi ích của SEO tổng thể đối với doanh nghiệp
Chi phí SEO thường được xác định dựa trên số lượng từ khóa cần tối ưu hoặc sẽ bao gồm lương hàng tháng cho các nhân viên làm SEO trong công ty.
SEO tổng thể là tối ưu mọi yếu tố trên trang liên quan đến từ khóa nhờ vậy doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều công việc hơn, mang lại kết quả bền vững trong việc thúc đẩy bán hàng với cùng một mức chi phí.
Xem thêm:

Quy trình SEO tổng thể

Quy trình SEO tổng thể gồm 6 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Phân tích website và đối thủ

Quy trình SEO tổng thể
Quy trình SEO tổng thể
Trước khi bắt đầu các giai đoạn tiếp theo của quy trình SEO tổng thể thì cần phải đi phân tích website và đối thủ.
Phân tích website và đối thủ giúp doanh nghiệp định hình được những điều mà doanh nghiệp đã được, những điều mà đối thủ cạnh tranh đã làm tốt hoặc chưa thực hiện,…
Từ đó doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội vào trong quá trình SEO của mình để đạt được kết quả tốt hơn.
  • Bước 1: Đánh giá website

Bên dưới là những câu hỏi thường được đưa ra để tìm hiểu và đánh giá về website hiện tại của doanh nghiệp.

    • Mục đích của việc xây dựng website là gì?

Doanh nghiệp phải xác định được mục tiêu của việc xây dựng website là gì thì mới có thể đề ra phương hướng, kế hoạch phát triển. Chỉ khi rõ những điều này doanh nghiệp mới có thể triển khai hoạt động tối ưu SEO hiệu quả, đem lại kết quả cho doanh nghiệp.

    • Website hiện tại tập trung vào sản phẩm/dịch vụ nào?
Bên cạnh câu hỏi về mục tiêu thì câu hỏi về sản phẩm/dịch vụ mà website hiện tại tập trung cũng quan trọng không kém. Bởi nhiều doanh nghiệp không chỉ cung cấp một sản phẩm mà còn cung cấp rất nhiều sản phẩm và dịch vụ khác.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu làm SEO tổng thể cho website, doanh nghiệp nên tập trung vào một sản phẩm để giúp cho hoạt động tối ưu SEO đạt được hiệu quả cao hơn.
    • Website chủ yếu cung cấp thông tin, bán hàng, hay kết hợp cả hai?

Doanh nghiệp không nên chỉ tập trung vào hoạt động cung cấp thông tin hay bán hàng mà họ có thể kết hợp cả hai.

  • Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Mục tiêu của bước này là hiểu rõ về nhu cầu và hành vi tìm kiếm của khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp tiến hành phân tích và xác định những gì họ đang quan tâm từ đó hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu cho phù hợp.

  • Bước 3: Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ là bước để xác định những điều mà đối thủ đã làm được trong SEO tổng thể, họ đã cung cấp nội dung nào và liệu rằng những gì đối thủ cung cấp cho khách hàng đã làm thỏa mãn khách hàng chưa…
Từ những điều đó doanh nghiệp nhận biết điểm mạnh của mình so với đối thủ. Ngoài ra, việc phân tích đối thủ còn giúp doanh nghiệp lên kế hoạch SEO độc đáo, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.
  • Bước 4: Xác định bộ từ khóa

Từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng trong quy trình SEO tổng thể.
Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi trong quá trình xác định bộ từ khóa phù hợp với website

Từ khóa, nghiên cứu từ khóa năm 2024

Mục đích chính của bước này là:

    • Xác định các từ khóa chính cần SEO.
    • Tìm kiếm và xác định LSI Keyword (từ khóa liên quan), từ khóa ngách trong cùng ngành nghề hoặc chủ đề để hỗ trợ SEO website.
    • Phân loại từ khóa thành các nhóm khác nhau (từ khóa về sản phẩm/dịch vụ, từ khóa ngành hàng, từ khóa liên quan đến hành vi người dùng, từ khóa phục vụ nhu cầu tìm kiếm cụ thể,…)
    • Sắp xếp từ khóa theo độ quan trọng và sự quan tâm của khách hàng mục tiêu (xác định từ khóa thuộc giai đoạn nào trong quy trình bán hàng, lượng tìm kiếm trung bình, mức độ cạnh tranh,…)

Giai đoạn 2: Tối ưu tổng thể website

Quy trình SEO tổng thể
Quy trình SEO tổng thể

Để tối ưu tổng thể website thì doanh nghiệp cần phải tối ưu các hạng mục sau:

  • Sử dụng Sitemap

Sitemap hoạt động như một bản đồ của website, có tác dụng giúp Google nhanh chóng tìm, lưu trữ thông tin và duyệt cho nội dung xuất hiện trên SERP.
  • Sử dụng file Robot.txt

File robots.txt là một tệp văn bản được sử dụng để hướng dẫn Googlebot về cách thu thập thông tin từ trang web. Mục đích chính của robots.txt là quản lý “quyền hạn” của các bot, ngăn chặn việc thu thập thông tin từ các trang không mong muốn và tối ưu quá trình index dữ liệu hữu ích.

  • Dùng Google Analytics
Google Analytics giúp bạn theo dõi báo cáo dữ liệu về lưu lượng truy cập website, nguồn gốc truy cập, hành vi người dùng,… Dựa trên những thông tin đó, bạn có thể tiến hành các cải tiến/thay đổi để tăng hiệu suất website.
  • Tận dụng Google Search Console

Google Search Console hỗ trợ quản trị viên website theo dõi và giải quyết các vấn đề kỹ thuật, lỗi, nhận các thông báo quan trọng từ Google, gửi thông tin phản hồi báo cáo cho Google.

  • Thêm thông tin vào Google My Business

Việc sử dụng công cụ này giúp đưa thông tin doanh nghiệp lên Google (bao gồm cả địa chỉ). Từ đó thông tin của doanh nghiệp sẽ có cơ hội xuất hiện trên Google Maps, cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết khi họ tìm kiếm.

  • Kiểm tra External Link và loại bỏ nếu cần thiết 

External link (liên kết ngoài) từ website của bạn tới các trang khác cần được xem xét cẩn thận.

  • Đi Internal Link hợp lý 

Hãy đảm bảo rằng Internal link phản ánh cấu trúc và nội dung của website. Sử dụng liên kết nội bộ để hướng người dùng và Google đến các trang quan trọng, từ đó phân phối giá trị SEO trên toàn bộ website.

  • Tăng tốc độ website 

Tốc độ tải trang trên website đóng vai trò quan trọng nếu bạn muốn tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Bạn có thể sử dụng Google Pagespeed Insight (PSI) để đo lượng hiệu suất của website và nhận các khuyến nghị cải thiện.

  • Tối ưu hình ảnh 

Nếu không biết cách tối ưu hóa hình ảnh có thể dẫn đến việc tải trực tiếp hình ảnh lớn lên website, làm chậm tốc độ tải trang.
Bạn cần tối ưu lại kích thước và dung lượng ảnh, cũng như cung cấp mô tả chính xác để Google có thể dễ dàng nhận biết và hiểu nội dung của chúng. Hình ảnh cần phải mang ý nghĩa và giá trị cho người xem, không chỉ là minh họa, thiếu sự liên quan.
  • Chuyển hướng domain

Chuyển hướng domain thường được thực hiện khi đổi tên miền mới, hợp nhất nhiều trang web hoặc sửa chữa sai lầm SEO từ tên miền cũ. Quá trình này giúp bảo toàn traffic, xếp hạng trước đó, tăng trải nghiệm người dùng, tránh content trùng lặp,…

  • Tối ưu URL trang 

Đường dẫn cần được tối ưu hóa theo tiêu chuẩn của Google, đảm bảo không chứa ký tự đặc biệt và có chèn từ khóa chính.

  • Đặt Meta Title đúng cách 

Hãy chèn từ khóa chính ngay ở đầu tiêu đề, đảm bảo độ dài của Meta Title không vượt quá 60 ký tự để tránh bị cắt ngắn trên kết quả tìm kiếm.
  • Thêm Meta Description chuẩn SEO 

Để tối ưu hóa Meta Description cho SEO, hãy giữ độ dài của nó khoảng 155-160 ký tự, đồng thời đảm bảo bao gồm từ khóa chính.

  • Tối ưu thẻ Heading

Tối ưu hóa thẻ heading sẽ làm nổi bật và rõ ràng các nội dung chính trên trang, giúp người dùng và Google dễ dàng nhận biết.

  • Nhúng code language

Việc này giúp Google xác định ngôn ngữ chính của website. Từ đó định hướng kết quả tìm kiếm đến người dùng phù hợp với ngôn ngữ đó.

  • Nhúng code location

Nhờ nhúng code location mà Google xác định vị trí địa lý nơi bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ để hiển thị kết quả tìm kiếm đến người dùng ở khu vực gần nhất.

  • Kiểm tra và xử lý broken link

Kiểm tra và xử lý liên kết gãy (broken links) trên website sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp họ tránh khỏi các trang lỗi 404, từ đó tăng tỷ lệ giữ chân. Đồng thời, loại bỏ broken link cũng giúp cải thiện khả năng thu thập dữ liệu của Google.

  • Đăng Ký SSL

SSL (Secure Sockets Layer) trong SEO website là một công nghệ bảo mật quan trọng giúp mã hóa thông tin giữa trình duyệt người dùng và máy chủ web.
Việc sử dụng SSL (thường được thể hiện qua HTTPS thay vì HTTP trong URL) không chỉ tăng cường an toàn cho người dùng khi truy cập website bằng cách bảo vệ dữ liệu khỏi các mối đe dọa an ninh mạng, mà còn có lợi cho SEO.
  • Tăng trải nghiệm người dùng

Điều này bao gồm việc đảm bảo hình ảnh chất lượng, phù hợp ngữ cảnh, tốc độ tải trang nhanh, giao diện thân thiện, dễ sử dụng.

Giai đoạn 3: Chiến lược SEO Onpage

Quy trình SEO tổng thể
Quy trình SEO tổng thể

SEO Onpage tập trung vào các trang đích (landing page), kết hợp với SEO Offpage để làm tăng thứ hạng cho các từ khóa tương ứng, tạo sự cạnh tranh với đối thủ.

Giai đoạn 4: Tối ưu SEO cho nội dung

Quy trình SEO tổng thể
Quy trình SEO tổng thể

 

SEO Content được Google rất quan tâm, nó phải đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích, nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời việc cung cấp SEO Content chất lượng còn giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi khách hàng

Giai đoan 5: Chiến lược SEO Offpage

Quy trình SEO tổng thể
Quy trình SEO tổng thể

SEO Offpage bao gồm các hoạt động xây dựng backlink diễn ra bên ngoài trang web, mục đích chính là đặt liên kết quảng bá cho các trang đích cần SEO. Chỉ nên sử dụng phương pháp này cho các từ khóa quan trọng để không làm tốn kém nguồn lực, chi phí mà hiệu quả đạt được không cao.

Giai đoạn 6: Theo dõi kết quả và cải thiện

Quy trình SEO tổng thể
Quy trình SEO tổng thể

 

Dưới đây là một số yếu tố cần đánh giá sau khi thực hiện các bước SEO tổng thể ở trên

  • Thứ hạng từ khóa
  • Trải nghiệm người dùng
  • Các chỉ số đo lường hiệu quả

 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “SEO tổng thể là gì? Quy trình SEO tổng thể năm 2024” của Hab Media. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thể hiểu thêm về SEO tổng thể và áp dụng nó vào trong hoạt động của mình để từ đó đạt được hiệu quả cao.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay