Pay Per Click (PPC) là gì?
Mục đích của Pay Per Click (PPC)
Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, cùng với giá mỗi lần hiển thị (CPM) và giá mỗi đơn hàng , được sử dụng để đánh giá hiệu quả chi phí và lợi nhuận của hoạt động tiếp thị qua internet và giảm chi phí chạy chiến dịch quảng cáo xuống mức thấp nhất có thể trong khi vẫn duy trì các mục tiêu đã đặt ra.
Trong Giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM), nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho mỗi 1000 lần hiển thị của quảng cáo. Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) có lợi thế hơn so với chi phí mỗi lần hiển thị ở chỗ nó truyền tải thông tin về mức độ hiệu quả của quảng cáo. Nhấp chuột là một cách để đo lường sự chú ý và quan tâm.
Nếu mục đích chính của quảng cáo là tạo nhấp chuột hoặc cụ thể hơn là hướng lưu lượng truy cập đến đích thì trả cho mỗi lần nhấp chuột là số liệu ưu tiên. Chất lượng và vị trí của quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột và tổng chi phí trả cho mỗi lần nhấp chuột.
Lợi ích của Pay Per Click (PPC)
-
Hiệu quả về mặt chi phí
-
Đạt mục tiêu kết quả nhanh chóng
Không giống như SEO cần nhiều thời gian và công sức để đầu tư vào mặt nội dung hay tối ưu để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, Pay Per Click cho phép bạn nhanh chóng thiết lập các chiến dịch, tạo quảng cáo và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Do đó, các chiến dịch quảng cáo PPC cũng cho thấy kết quả nhanh hơn, đó có thể là: lưu lượng truy cập (traffic) tăng, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi hay ROI (tỷ lệ lợi nhuận) cao từ các chiến dịch,…
-
Nhắm đúng đối tượng tiếp cận tiềm năng
Các doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi tiếp cận và đạt được hiệu quả tiếp thị cao hơn khi sử dụng các hình thức quảng cáo PPC. Bạn sẽ nhận được vô số các tùy chọn nhắm mục tiêu dựa trên từ khóa, vị trí, thời điểm, nhân khẩu học,… Tất cả những yếu tố tùy chọn này cho phép bạn phân khúc thị trường thành những nhóm nhỏ và đưa sản phẩm/dịch vụ đến đúng đối tượng mục tiêu.
-
Có thể theo dõi, đo lường và điều chỉnh nhanh chóng
Hạn chế của Pay Per Click (PPC)
- Chi phí cao: Các chiến dịch PPC có thể tốn kém nếu không được quản lý hiệu quả. Chi phí có thể tăng lên nhanh chóng nếu không có chiến lược rõ ràng để tối ưu hóa chi phí.
- Phụ thuộc vào ngân sách: PPC yêu cầu ngân sách quảng cáo để thực hiện. Khi ngân sách hết, việc hiển thị quảng cáo sẽ ngừng lại, dẫn đến mất đi lưu lượng khách hàng tiềm năng.
- Cạnh tranh gay gắt: Trong các lĩnh vực cạnh tranh, chi phí cho mỗi nhấp chuột có thể cao và khó cạnh tranh với các đối thủ giàu kinh nghiệm.
- Phải có kiến thức và kỹ năng: Để thành công với PPC, bạn cần hiểu và áp dụng các chiến lược quản lý quảng cáo, từ việc chọn từ khóa đến viết quảng cáo và tối ưu hóa trang đích.
- Khả năng theo dõi và đánh giá hiệu quả: Các doanh nghiệp cần có các công cụ phân tích để đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch PPC để điều chỉnh và cải thiện chiến lược.
Phân biệt Pay Per Click và SEO
Khía cạnh | PPC | SEO | ||
Chi phí | Phải trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo. | Thường không phải trả chi phí trực tiếp nếu tự thực hiện, nhưng có thể thuê dịch vụ SEO. | ||
Lưu lượng truy cập | Tăng nhanh khi có chiến dịch quảng cáo, nhưng ngừng quảng cáo thì lưu lượng giảm. | Ổn định nếu xếp hạng tốt, không phụ thuộc vào ngưng quảng cáo.
|
||
Tỷ lệ chuyển đổi | Cao hơn về tỷ lệ chuyển đổi nhưng chi phí cao hơn. | Thấp hơn về tỷ lệ chuyển đổi nhưng lượng khách hàng tiềm năng cao hơn. | ||
|
Linh hoạt trong việc điều chỉnh ngân sách và chiến dịch.
|
Phụ thuộc nhiều vào kết quả tự nhiên, khó điều chỉnh nhanh khi kết quả không tốt.
|
||
Ứng dụng | Đơn giản hơn trong việc thiết lập và triển khai nếu có kiến thức. | Phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, cần kiến thức sâu. |
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Pay Per Click (PPC) – Tổng hợp từ A-Z về (PPC)” của Hab Media.