Từ khóa, nghiên cứu từ khóa năm 2024

TỪ KHÓA, NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA NĂM 2024

Trong quá trình thực hiện SEO, nghiên cứu từ khóa đóng vai trò quan trọng và được thực hiện ưu tiên. Bài viết này của Hab Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từ khóa và nghiên cứu từ khóa.

Từ khóa là gì?

Từ khóa (Keyword) là một từ hoặc cụm từ xác định một chủ đề, một đối tượng hoặc một khái niệm.
Từ khóa là gì?
Từ khóa là gì?
Từ khóa thường được người dùng Internet sử dụng để tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Do nhu cầu về tìm kiếm của mỗi người là khác nhau nên từ khóa cũng có sự đa dạng về số lượng.
Ví dụ:
Nếu bạn có mong muốn được tìm hiểu thêm các thông tin về công ty của chúng tôi – HAB Media, bạn cũng có thể nhập từ khóa “HAB Media” lên công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ nhận được những kết quả về các thông tin của công ty chúng tôi và sản phẩm, dịch vụ mà công ty chúng tôi cung cấp.
Từ khóa
Từ khóa
Khi bạn có nhu cầu muốn tìm hiểu các thông tin về SEO, quy trình thực hiện SEO hoặc thông tin về nghiên cứu từ khóa, bạn có thể lên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và gõ các từ khóa như “SEO”, “Quy trình thực hiện SEO”, “Nghiên cứu từ khóa“. Sau đó, các công cụ tìm kiếm sẽ trả các kết quả từ những từ khóa mà bạn đã nhập.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ hoặc cụm từ đề cập đến sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp và các thông tin có liên quan khác mà người dùng tìm kiếm trên các thanh công cụ tìm kiếm.

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?

Nghiên cứu từ khóa là một trong các bước trong quy trình SEO. Vậy lý do gì mà nghiên cứu từ khóa được coi là bước quan trọng của quy trình này và được thực hiện ưu tiên.
Dưới đây là 4 lợi ích của việc nghiên cứu từ khóa
  • Hiểu được insight khách hàng trong ngách đã chọn

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?
Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?

Để nghiên cứu từ khóa thì bạn phải hình thành được chân dung khách hàng mục tiêu và hiểu được nhu cầu của họ là gì. Việc đặt những câu hỏi về khách hàng, nghiên cứu về đặc điểm, nhu cầu, sở thích, hành vi,.. của họ sẽ giúp bạn hình thành được bức chân dung khách hàng và từ đó bạn sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu của họ chính xác.

  • Chọn từ khóa phù hợp từ dữ liệu cụ thể

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?
Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?
Một trong những sai lầm lớn của Marketer đó là “cho rằng khách hàng suy nghĩ giống mình”. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm được từ khóa nào là cái mà khách hàng quan tâm và họ thường tìm kiếm khi có nhu cầu.
Ngoài ra, Keyword Research cũng cho bạn biết số lượng tìm kiếm chính xác là bao nhiêu, độ khó như thế nào để chọn được những từ khóa phù hợp, khoa học dữ liệu cụ thể. Nhờ những điều này, SEOer cũng có thể ưu tiên những từ khóa có số lượng tìm kiếm lớn hơn lên trước.
  • Định hướng nội dung dài hạn cho website

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?
Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?

Kết quả của quá trình nghiên cứu từ khóa là tìm ra được một bộ từ khóa hoàn chỉnh. Vì vậy, khi căn cứ vào đó, bạn sẽ hiểu và định hướng phát triển nội dung cho website của mình theo một kế hoạch rất rõ ràng: các chủ đề lớn, mỗi chủ đề lớn gồm nhiều topic nhỏ và nội dung cụ thể cần có trong đó để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

  • Tránh lãng phí nguồn lực

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?
Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?
Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp các công ty giảm bớt thời gian, tiền bạc, công sức vào việc đầu tư vào những từ khóa, những nội dung không được khách hàng quan tâm.
Thay vào đó, họ có thể chi trả với số tiền ít hơn, thời gian ngắn hơn và với ít nhân lực hơn trong khi kết quả SEO đạt được.
Hiểu đúng khách hàng, đúng nhu cầu của họ, đúng từ khóa mà họ quan tâm sẽ giúp cho công việc SEO của doanh nghiệp trở lên dễ dàng hơn.
Xem thêm:

Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024

Hiện nay, có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa xuất hiện. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 4 công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay.

Semrush

Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024
Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024

Semrush là một công cụ sở hữu nhiều kỹ năng như SEO, SEO Local, Advertising, Social Media, Content Marketing, Trend, Agency Solutions.

Công cụ này có ưu điểm là:

  • Sở hữu đa dạng chức năng hỗ trợ người dùng
  • Phân tích từ khóa đối thủ cạnh tranh trực tiếp
  • So sánh tương quan từ khóa của doanh nghiệp với đối thủ
  • Có cơ sở dữ liệu lớn
  • Có thể tìm ra vấn đề và đề xuất giải pháp khắc phục cho trang web của bạn

Nhược điểm: Để sử dụng công cụ này thì bạn cần phải trả phí cho gói dịch vụ.

Google Keyword Planner

Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024
Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024

Là một công cụ nghiên cứu từ khóa SEO của Google. Nhờ tính dễ sử dụng và không mất phí, Google Keyword Planner đã trở thành một trong các công cụ nghiên cứu từ khóa được sử dụng phổ biến nhất hiện này.

Ưu điểm của công cụ này

  • Cho phép người dùng sử dụng mà không mất phí
  • Dữ liệu được xuất trực tiếp từ Google

Bên cạnh những ưu điểm trên, Google Keyword Planner cũng có một số điểm hạn chế

  • Nếu sử dụng tài khoản mới thì khó có thể biết được dữ liệu có chính xác hay không
  • Công cụ này không cho người dùng biết sự thay đổi xu hướng nội dung

Ahrefs

Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024
Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024
Không giống như Google Keyword Planner, Ahrefs cần phải trả phí thì mới cho phép người dùng sử dụng.
Tuy nhiên công cụ này rất hữu ích với Marketer trong nghiên cứu từ khóa: danh sách các keyword dài liên quan đến từ khóa chủ quan mà bạn đã nhập, số lần click chuột,…

Ưu điểm của công cụ này là

  • Nó đề xuất ra số lượng từ khóa lớn và dữ liệu chính xác

Bên cạnh đó nó cũng có những nhược điểm như:

  • Cần phải trả phí để được sử dụng và mức phí để sử dụng khá đắt
  • Có thể gây lãng phí do không sử dụng hết tính năng

Keyword Tool

Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024
Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024
Ngoài 3 công cụ nghiên cứu từ khóa trên thì còn có một công cụ nghiên cứu từ khóa được ưa thích sử dụng không kém – Keyword Tool.
Công cụ này rất hữu ích đối với những người mong muốn tìm kiếm các từ khóa dài. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép người dùng kiểm tra từ khóa của đối thủ, Volume Search,..
Giống như Google Keyword Planner, Keyword Tool cũng cho phép người dùng sử dụng công cụ này miễn phí. Tuy nhiên họ sẽ bị hạn chế một số tính năng.

Ưu điểm

  • Có thể sử dụng miễn phí
  • Có số lượng lớn các từ khóa hữu ích

Nhược điểm

  • Bị hạn chế thông tin nếu sử dụng bản miễn phí
  • Cần phải đăng nhập để có thể tải danh sách từ khóa

Quy trình nghiên cứu từ khóa 

Để nghiên cứu từ khóa chính xác và đạt được hiệu quả cao thì cần phải trải qua 5 bước.

Quy trình nghiên cứu từ khóa
Quy trình nghiên cứu từ khóa
  • Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu

Có rất nhiều mục tiêu mà chúng ta cần để nghiên cứu từ khóa, tương ứng với mỗi mục tiêu sẽ là những cách thức và hướng để nghiên cứu khác nhau và cho ra những từ khóa khác nhau.

Vì vậy, trước khi bắt đầu nghiên cứu từ khóa, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu của việc nghiên cứu từ khóa là gì?

Đó có thể là tăng độ nhận diện của thương hiệu, tăng top tìm kiếm của bài viết hay của doanh nghiệp, có thể là gia tăng doanh số thông qua gia tăng tỷ lệ chuyển đổi,…

  • Bước 2: Tìm từ khóa chủ quan

Sau khi bạn đã xác định được mục tiêu của việc nghiên cứu hàng hóa bạn sẽ bắt đầu bước tiếp theo, đó là tìm từ khóa chủ quan.

Từ khóa chủ quan, hay còn gọi là từ khóa hạt giống, là những từ khóa mà ta tự nghĩ ra dựa vào sự am hiểu của mình đối với sản phẩm, dịch vụ và cả khách hàng.

Để hoàn thành bước này thì bạn cần phải đặt mình vào bản thân khách hàng và suy nghĩ xem mình sẽ nhập từ khóa nào để tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ đó.

  • Bước 3: Mở rộng từ khóa

Việc tìm từ khóa chủ quan sẽ cho bạn một số lượng từ khóa, tuy nhiên nó không đủ và có thể nó không có sự chính xác do suy nghĩ của khách hàng không hẳn lúc nào cũng giống bạn.

Việc mở rộng từ khóa sẽ giúp bạn tìm kiếm thêm các từ khóa liên quan đến dữ liệu cụ thể được xuất ra từ các công cụ tìm kiếm và hỗ trợ cho việc lựa chọn các từ khóa và từ đó giúp bạn có một bộ từ khóa đầy đủ và chất lượng.

  • Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Ở bước này, bạn sẽ có thể nhận diện được những ai đã thành công ở các từ khóa mà bạn đã tìm được, họ đã tạo nội dung như thế nào và cách triển khai ra sao. Từ những dữ liệu mà bạn đã phân tích được từ đối thủ cạnh tranh thì bạn có thể học hỏi cách họ làm và có thể áp dụng trực tiếp vào bài viết của bạn.

  • Bước 5: Gom nhóm, tìm từ khóa SEO chính cho mỗi nhóm

Từ những nguồn từ khóa đã tìm được thông qua các bước trên thì bạn có thể gom các từ khóa trên. Ở mỗi nhóm từ khóa thì bạn cần phải tìm sử khóa chính đứng đầu mỗi nhóm. Một từ khóa đầu nhóm thường thỏa mãn các tiêu chí như: ngắn nhất, có nội dung bao quát cho cả nhóm, Volume Search lớn.

Xem thêm:

Quy trình 5 bước nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả

 

Trên đây là bài viết về từ khóa, nghiên cứu từ khóa, lợi ích của nó và các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến năm 2024. Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết này của Hab Media

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay